วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560

น้ําท่วมรถ ประกันจ่ายไหม

น้ําท่วมรถ ประกันจ่ายไหม ?? หนึ่งในคำถามสำคัญเมื่อเราต้องเผชิญกับเหตุการณ์ไม่คาดคิดเหมือนที่ผ่านมา เวลาที่ฝนตกมากๆ อย่างในกรุงเทพ หรือเวลาน้ำป่ามาเยอะๆ และน้ำทะเลหนุนเสียงตามต่างจังหวัด ก็จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมกัน แต่เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นมาแล้ว ทำยังไงให้บรรเทาลงได้ และไม่เจ็บตัวเยอะ พอนึกได้อีกที ก็คิดว่า เอ๊ะ เรามีประกันอยู่นี่หน่า แล้วประกันรถยนต์ที่เราทำนี้จะช่วยเรารับผิดชอบมากน้อยแค่ไหน ไปดูกันค่ะ

เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน การคุ้มครองรถยนต์ในกรณีภัยพิบัติ รวมถึงกรณี น้ำท่วม” คลอบคลุมในกรณีภัยพิบัตินั้นจะเข้าข่ายการคุ้มครองก็ต่อเมื่อรถยนต์ของคุณได้มีการทำประกันภัยชั้น 1 หรือ ประเภท 1 ส่วนประกันรถยนต์ประเภท 2, 3, 4, 5 ไม่ได้รับความคุ้มครองเรื่องความเสียหายจากน้ำท่วมรถ

หลักเกณฑ์ในการพิจารณาการชดเชยค่าเสียหาย ในกรณีเสียหายโดยสิ้นเชิง ถ้ารถยนต์ของผู้เอาประกันภัย เสียหายโดยสิ้นเชิง  คือ ไม่สามารถซ่อมแซมให้กลับมาเป็นสภาพเดิมได้อีกต่อไป โดยมากบริษัทประกัน จะประเมินมูลค่าความเสียหายที่ร้อยละ 70 ของมูลค่ารถคันนั้น 

ในกรณีเสียหายแค่บางส่วน  รถยนต์คันที่เอาประกันยังสามารถซ่อมแซมให้กลับมาอยู่ในสภาพดังเดิมได้ โดยจะถือเป็นความรับผิดชอบของประกันในการซ่อมแซมรถที่ประสบภัยให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ บริษัทประกันภัยนั้นจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการซ่อมเพื่อคืนสภาพรถคันดังกล่าว
ขั้นตอนการเคลมประกันรถยนต์จากน้ำท่วม เริ่มจากการ โทรแจ้งประกัน รอเจ้าหน้าที่ประกันมาประเมินความเสียหาย จากนั้น รอประกันติดต่อกลับ หากว่ารถคุณเสียหายบางส่วนก็รอใบเคลม แล้วนำไปเข้าอู่ซ่อม แต่ถ้ารถเสียหายทั้งคัน ไม่สามารถนำมาใช้ใหม่ ก็รอรับค่าเสียหายจากประกันได้เลย

คำแนะนำเพิ่มเติม หากต้องการเดินทางไปยังสถานที่ที่เราทราบอยู่แล้วว่ามีน้ำท่วมขัง แล้วยังจะขับรถลุยไปให้ได้ แล้วเครื่องดับกลางทาง ประกันรถยนต์จะไม่รับผิดชอบ กลางทางเจอพายุฝนตกหนักมาก แล้วน้ำก็เอ่อท่วมขึ้นมาจนเครื่องรถเราดับหรือบางคันมีลอยตามน้ำที่ท่วมไปด้วยเลย น้ำท่วมรถแบบหลังนี้เคลมได้เลย

ถ้าจำเป็นต้องขับรถลุยน้ำ ตั้งสติ ปิดแอร์ แล้วขับช้าๆ ใช้เกียร์ต่ำ อย่าเร่งเครื่องยนต์ให้รอบสูงเด็ดขาดเพื่อป้องกันน้ำเข้าห้องเครื่อง เมื่อผ่านจุดที่ท่วมมาแล้วอย่าเพิ่งดับเครื่องยนต์นะครับให้รอซักพักจนไม่มีน้ำค้างอยู่ที่ท่อไอเสียแล้วค่อยดับเป็นอันใช้ได้ครับ ถ้าเครื่องดับกลางน้ำท่วม อย่าสตาร์ทเครื่องให้น้ำเข้ามากยิ่งขึ้น โทรหาประกันเพื่อรอความช่วยเหลือดีที่สุด


ทราบข้อมูลเบื้องต้นกันไปแล้ว ทางผู้เขียนอยากแนะนำให้ผู้ประสบภัยทุกคน ได้ทำประกันภัยไว้เพื่อความอุ่นใจ ถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดแล้วจะได้ไม่เจ็บค่าบำรุงรักษาหนักหน่วง ทั้งประกันภัยรถยนต์ ประกันสุขภาพ ประกันภัยธุรกิจ ประกันสวัสดิการพนักงาน และประกันภัยอื่นๆ  

อ่าน ข้อมูล ประกันภัย เพิ่มเติม https://www.sanook.com/money