วันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2560

บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด

บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด หรือ เราจะเรียกสั้นๆว่า บริษัทกลางฯ ได้เริ่มจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท เมื่อวันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2541 มีทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 10 ล้านหุ้น มีมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท โดยผู้ถือหุ้นประกอบด้วยบริษัทประกันวินาศภัย ที่ประกอบธุรกิจประกันภัย ซึ่งในปัจจุบันมีทั้งสิ้น 60 บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จัดขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ เพื่อให้บริการเกี่ยวกับการรับคำร้องขอและการจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามพระราช บัญญัตินี้ แทนบริษัทประกันภัยต่าง ๆ เป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประสบภัยหรือทายาทโดยธรรมของผู้ประสบภัยที่ไม่ สามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทที่รับประกันภัยรถคันที่ก่อให้เกิดความ เสียหายได้ เนื่องจากบริษัทกลางฯ มีสาขาให้บริการอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ

บริษัทกลางฯ ได้รับมอบหมายจากภาครัฐและภาคธุรกิจประกันภัยในการให้ดำเนินการโครงการต่างๆ  เพื่อที่จะสนับสนุนธุรกิจประกันภัย และทางสมาคมประกันวินาศภัย ได้ก่อตั้ง กองกลางประกันภัยรถจักรยานยนต์ภาคบังคับ Compulsory Motorcycle Insurance Pool “CMIP”  เพื่อทำหน้าที่รับประกันภัยต่อ (Reinsurance) เฉพาะรถจักรยานยนต์ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ซึ่งเป็นรถที่มีความเสี่ยงสูงจากบริษัทประกันภัยที่เป็นสมาชิก หลังจากนั้นกองกลางฯ และจะกระจายความเสี่ยงกลับไปยังบริษัทประกันภัยที่ร่วมโครงการในรูปแบบของการประกันภัยต่อช่วง (Retrocession) ตามสัดส่วนที่แต่ละบริษัทได้รับประกันภัยรถประเภทอื่นๆ



บริษัทกลางฯ กับการประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทร หรือเป็นที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อว่า ประกันภัยวันละบาท ซึ่งเริ่มดำเนินการ ตั้งแต่เดือนกันยายน พ.ศ. 2546 โดยที่บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัดได้รับเลือกให้เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการรับคำร้องและประสานงานด้านการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันภัย
บริษัทกลางฯ มีประกันภัยที่เรียกว่า ประกันภัยอุบัติเหตุสำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง หรือ มอเตอร์ไซด์ยิ้ม  เป็นการส่งเสริมการทำประกันภัยอุบัติเหตุ พร้อมกับสร้างหลักประกันและความมั่นคงให้กับครอบครัวของผู้ประกอบอาชีพขับรถจักรยานยนต์รับจ้างในปัจจุบัน สำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่เขต

กรุงเทพมหานคร ที่ได้ลงทะเบียนเอาไว้กับสำนักงานเขต โดยได้รับความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร ให้ความคุ้มครองกับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างสูงสุด 100,000 บาท ในอัตราเบี้ยประกันภัย 500 บาทต่อคนต่อปี ถือว่าคุ้มครองครอบคลุมได้สำหรับผู้ขับขี่

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้โดยตรงจาก บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด 
ขอขอบข้อมูลและรูปภาพจาก บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด
ที่อยู่ 44/1 อาคารรุ่งโรจน์ธนกุล ชั้น 11 ถนนรัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310
โทรศัพท์ 0-2643-0280-92
แฟกซ์ 0-2643-0280-9-4
เว็บไซต์ www.rvp.co.th