วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ลักษณะ ธุรกิจ ประกันภัย

ธุรกิจประกันภัยในประเทศไทย ระยะเวลายาวนานเกือบศตวรรษที่ธุรกิจประกันภัยในประเทศไทย ได้ถือกำเนิดขึ้นโดยการประกันภัยครั้งแรกเป็นการประกันภัยทางทะเลและขนส่ง ต่อมามีการพัฒนารูปแบบกรมธรรม์ให้สามารถรองรับความเสี่ยงภัยได้ครอบคลุมทุกประเภททั้งด้านชีวิต ทรัพย์สินและความรับผิดชอบ สอดคล้องกับความจำเป็นในการดำรงชีวิตและการดำเนินงานอาชีพของบุคคลในสังคม    การประกันภัยนั้นต้องผ่านกระบวนการพิจารณาการรับประกัน (Underwriting) เพื่อที่ผู้รับประกันภัยจักประเมินความเสี่ยงภัยล่วงหน้าของ บุคคล, กลุ่มบุคคล หรือ ทรัพย์สิน นั้นๆ พร้อมกำหนดถึงรายละเอียดความคุ้มครอง และค่าเบี้ยประกัน ผู้รับประกันอาจรับประกัน โดยแบ่งความเสี่ยงมาส่วนหนึ่ง หรือ ปฏิเสธ หากว่าความเสี่ยงนั้นไม่อาจรับได้ หรือ ผู้รับประกันอาจรับประกันโดยเพิ่มอัตราเบี้ยพิเศษ เพื่อให้สามารถครอบคลุมความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ปัจจุบันบริษัทที่ได้รับอนุญาตจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมธุรกิจประกันภัย  (คปภ.) ซึ่งถือเป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการและไม่เป็นรัฐวิสาหกิจ แต่มีฐานะเป็นนิติบุคคล โดยสำนักงานฯ มีอำนาจและหน้าที่ในการกำกับ ส่งเสริมและพัฒนาการประกอบธุรกิจประกันภัยตามนโยบายและมติคณะกรรมการ ธุรกิจประกันภัยนับเป็นสถาบันทางการเงินที่มีศักยภาพสูง เช่น เดียวกับสถาบันทางการเงินการธนาคาร เป็นสถาบันรับความเสี่ยงภัยที่มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยรัฐบาลได้ให้การสนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนา เพื่อให้การดำเนินธุรกิจมีความมั่นคง แข็งแกร่ง เป็นที่ยอมรับของประชาชนอย่างกว้างขวาง   ธุรกิจประกันภัยอยู่ในความควบคุมกำกับดูแลของ กรมการประกันภัย  กระทรวงพาณิชย์

บริษัทประกันภัยมีหลากหลายรูปแบบ เช่น ประเภทธุรกิจประกันภัย ธุรกิจประกันวินาศภัย ธุรกิจประกันชีวิต ประเภทบริษัทประกอบธุรกิจประกันภัย บริษัทประกันวินาศภัย บริษัทประกันชีวิต บริษัทประกันสุขภาพ บริษัทประกันภัยต่อ บริษัทประกันภัยจะเป็นผู้ประเมินความเสี่ยงภัยต่าง ๆ เพื่อคำนวณหาค่าเบี้ยประกันภัย ที่จะเรียกเก็บจากผู้เอาประกันภัยทุกคน เพื่อให้ได้เงินหรือกองทุนเพียงพอที่จะจ่ายค่าสินไหมประกันภัย ตามสัญญากรมธรรม์ประกันภัย  ผลประกอบการของบริษัทประกันภัยที่มีกำไรหรือขาดทุน หรือกองทุนติดลบนี้ จึงน่าจะบอกถึงประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ และความมั่นคงทางการเงิน

ประโยชน์ของการประกันภัย ให้ความคุ้มครองต่อบุคคล ครอบครัวและทรัพย์สินของผู้เอาประกัน ช่วยปลูกฝังให้เกิดนิสัยประหยัดและช่วยให้เกิดการออม ช่วยให้เกิดความมั่นคงในการประกอบธุรกิจ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ เพราะผู้บริหารไม่ต้องเสียเวลาเป็นกังวลเกี่ยวกับการเสี่ยงภัย ช่วยในการขยายเครดิต ลดความเสี่ยงของผู้ให้กู้จากหนี้สูญ ช่วยให้เกิดเสถียรภาพในต้นทุนการผลิต ช่วยส่งเสริมธุรกิจบางประเภทให้เจริญก้าวหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงภัยมากๆ ช่วยระดมทุนเพื่อการพัฒนาประเทศ  ช่วยลดภาระแก่สังคมและรัฐบาล


การทำประกันแท้จริงเพื่อแบ่งเบาความเสี่ยง จากบุคคล, กลุ่มบุคคล หรือ ทรัพย์สินนั้น ออกเป็นส่วนๆ โดยร่วมกันชดเชยเมื่อมีความสูญเสีย เสียหายเกิดขึ้น โดยยึดหลักสุจริตเป็นสำคัญ และการทำประกันไม่ใช่สัญญาเพื่อค้าหากำไรเกินควร

อ่านข้อมูล เกี่ยวกับ การประกันภัยเพิ่มเติม ที่นี่  https://www.sanook.com/money/tag/ประกันภัย/